Posted on Leave a comment

“อาการปวดเข่า” ต่างๆที่คุณต้องเจอ

อาการปวดเข่า

อาการปวดเข่า“เป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถประกอบกิจกรรมต่างๆในชีวิต ประจำวันได้ตามปกติ โดยปกติข้อเข่าต้องรับน้ำหนักตัวเกือบตลอดเวลารวมทั้งอุปนิสัยของคนไทยที่ ใช้เข่าในท่าพับงอ เช่น นั่งพับเพียบ นั่งขัดสมาธิ หรือการนั่งยองๆ จึงเกิดความเสื่อมของกระดูกอ่อนเร็ว
ผู้ ป่วยมาพบแพทย์ด้วยอาการปวดเข่าเป็นจำนวนมาก และส่วนหนึ่งมาที่ห้องฉุกเฉินส่วนใหญ่อาการปวดเข่าชนิดเฉียบพลัน เกิดขึ้นทันทีทันใดมักเกิดจากการกระทบกระแทก บาดเจ็บ อุบัติเหตุ เช่น เอ็นฉีกขาดกระดูกอ่อนฉีกขาดส่วนในรายที่เกิดอาการปวกเข่าชนิดเรื้อรังมัก เกิดจากโรคข้อเข่าเสื่อมหรืออาจเกิดจากโรคข้ออักเสบอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน

อาการปวดเข่าที่อาจรู้สึกได้มีกี่แบบ ?

นี่เป็นตัวอย่างโรคที่พบได้บ่อยที่ทำให้มีอาการปวด

ปวดแบบโรคข้อเข่าเสื่อม  

เกิดขึ้นเมื่อกระดูกอ่อนที่ทำให้ข้อเข่าสามารถขยับได้อย่างสะดวกมีการแตกออก หลังจากนั้นคุณอาจเริ่มมีอาการปวดเข่าหลังจากการขยับร่างกาย ต่อมาจะเริ่มรู้สึกว่าปวดบ่อยขึ้นและอาจมีอาการข้อยึดหลังตื่นนอนตอนเช้าหรือหลังจากการนั่งนาน ๆ อาจมีอาการบวม หรือมีเสียงกร๊อบแกร๊บเวลาที่คุณเดิน

ปวดแบบเข่านั่งวิ่ง

หรือที่รู้จักในชื่อของ ‘เข่านักวิ่ง’ เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยของอาการปวดเข่า โดยอาการปวดมักเกิดขึ้นบริเวณด้านหลังหรือใต้ข้อเข่าและอาจรู้สึกว่าเป็นทั่วเข่าได้ คุณอาจรู้สึกปวดและข้อยึดหลังจากนั่งนานๆ อาการปวดนี้มักจะแย่ลงหลังจากการเดินขึ้นลงบันไดหรือหลังจากการวิ่ง

ปวดแบบหมอนรองข้อเข่าขาด

หมอนรองข้อเป็นเนื้อเยื่อที่อยู่ระหว่างกระดูกต้นขาและกระดูกหน้าแข้ง ทำหน้าที่ช่วยรองรับน้ำหนัก หมอนรองข้อเหล่านี้อาจมีการฉีกขาดได้เนื่องจากการบาดเจ็บ อาการปวดอาจเป็นได้ทั้งน้อยและมาก และอาจมีอาการแย่ขึ้นเมื่อยืดเข่า และอาจมีอาการเข่าติดได้

รูปแบบของอาการปวดเข่า

ปวดแบบการบาดเจ็บของเอ็นยึดข้อ

ในเข่ามีเอ็นยึดข้ออยู่ทั้งหมด 4 เส้น เอ็นเหล่านี้เป็นเนื้อเยื่อที่ความแข็งแรงทำหน้าที่ยึดกระดูกเข้าด้วยกัน โดยวางตัวอยู่ด้านใน ด้านนอก และภายในข้อเข่า หากมีการตึงหรือทำให้เอ็นเหล่านี้ฉีกขาดจากอุบัติเหตุหรือการเล่นกีฬา และคุณอาจจะได้ยินเสียงตอนขาด การบาดเจ็บเหล่านี้อาจไม่ทำให้ปวด ขึ้นอยู่กับว่าเกิดกับเส้นเอ็นเส้นไหน อาการอื่นที่อาจเป็นได้คือรู้สึกขาไม่ค่อยมั่นคงเวลาลงน้ำหนัก

อาการปวดเข่ามีได้หลายประเภทและเกิดได้ในหลายภาวะ หากคุณมีอาการปวดเข่าควรปรึกษาแพทย์และอธิบายอาการให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยได้ถูกต้องและเริ่มต้นการรักษาที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดเข่า

arukouthailand ผลิตภัณฑ์ซัพพอร์ตเข่า คุณสามารถปรึกษาเกี่ยวกับเข่าของคุณกับผู้เชี่ยวชาญของเราได้ฟรี